วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

สายพานไทม์มิ่งคืออะไร By พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์

                

พีรพล ทักษิณทวีทรัพย์ รับซื้อขายรถมือสอง รถยนต์ทุกยี่ห้อ ซื้อขายทะเบียนประมูล ขายทะเบียนรถเลขสวย ขายทะเบียนรถเลขมงคล จัดหาทะเบียนสวย โทร.086-367-3107



              สายพานไทม์มิ่ง หรือที่หลายคนเรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า สายพานราวลิ้นนั้น เป็นชิ้นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมาก ที่ประกอบอยู่ในเครื่องยนต์ ซึ่งใช้กันมาตั้งแต่รถยนต์รุ่นเก่า และยังคงใช้กันอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน สายพานไทมิ่งจะทำหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลัง จากเพลาข้อเหวี่ยงไปยังเพลาราวลิ้น เพื่อให้ทำงานได้อย่างลงตัว และสัมพันธ์กันได้เป็นอย่างดี แล้วเพลาราวลิ้นจึงถ่ายทอดกำลังไปยังกระเดื่องวาล์วอีกที เพื่อเปิด - ปิดวาล์วของไอดีและไอเสีย ซึ่งหากการถ่ายทอดกำลังผิดจังหวะ จะทำให้เครื่องยนต์เกิดความเสียหายขึ้นได้ ผู้ผลิตรถยนต์จึงได้หันมาใช้โซ่ไทมิ่งที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

                อายุการใช้งานของสายพานไทม์มิ่งนั้น จะอยู่ที่ประมาณ 11.5 แสนกิโลเมตร แต่ก็มักจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย อย่างเช่นนิสัยในการขับขี่ยานพาหนะของแต่ละคน การตั้งสายที่ตึงหรือว่าหย่อนจนเกินไป รวมไปจนถึงคุณภาพของสายพายเส้นนั้นด้วย เจ้าของรถจึงควรเลือกใช้สายพานไทม์มิ่ง ที่มีคุณภาพจากผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือ หรือใช้ของแท้จากศูนย์บริการโดยตรงจะดีที่สุด และผู้ใช้รถควรจะต้องมีการตรวจสอบสายพานอยู่เป็นประจำ เพราะหากใช้งานไปแล้วระยะหนึ่ง สายพานไทมิ่งจะมีการยืดตัวออกอีก จึงต้องปรับตั้งค่าความตึงของสายพานใหม่ และหากใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว สายพานไทม์มิ่งที่เริ่มหมดอายุการใช้งานจะมีลักษณะแข็ง ฉีก และแตก หรือฉีกขาดชำรุด ซึ่งก็ต้องรีบเปลี่ยนทันทีก่อนที่จะทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้

                หากสายพานไทม์มิ่งขาดในตอนที่เครื่องยนต์กำลังทำงาน จะทำให้เพลาลูกเบี้ยวหรือเพลาราวลิ้นหยุดทำงานหรือหยุดหมุน แต่กลไกการทำงานของราวลิ้นจะยังคงใช้ได้อยู่ และเครื่องยนต์จะยังไม่หยุดทำงาน ซึ่งมันจะส่งผลทำให้วาล์วชนเข้ากับลูกสูบจนเกิดความเสียหายได้ ลูกสูบอาจจะแตก วาล์วไอดี ไอเสียคดงอหรือหัก เครื่องยนต์หลายรุ่นจึงถูกออกแบบมา เพื่อให้หัวลูกสูบทำมุมหลบในกรณีนี้ จะได้ป้องกันความเสียหายดังกล่าว ที่อาจจะเกิดขึ้นหากสายพานไทมิ่งเกิดขาดขึ้นมา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเปลี่ยนสายพานใหม่ ตามระยาเวลาที่กำหนด ถึงแม้ว่าสภาพภายนอกของสายพานที่เราเห็นๆ จะยังดูดีอยู่ก็ตาม และการเปลี่ยนสายพายไทม์มิ่งทุกครั้ง ก็ควรจะเปลี่ยนลูกรอกไปด้วยเลยทั้งชุด ซึ่งลูกรอกนี้อาจจะมีตัวเดียว หรือสองตัวนั่นขึ้นอยู่กันรุ่นของรถคันนั้นๆ ด้วย


                สำหรับใครที่ซื้อรถมือสอง ก็อย่างลืมถามเจ้าของรถคนเก่าด้วย ว่าเปลี่ยนสายพานไทม์มิ่งมาตั้งแต่เมื่อไหร่ หากเจ้าของคนเก่าใช้งานมานานแล้ว โดยไม่มีการเปลี่ยนสายพานไทมิ่งมาก่อนเลย ก็ควรจัดการเอารถไปเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง ก่อนที่จะนำรถมาใช้จริงๆ เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น